วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Game Online กับการศึกษา

การเล่นเกมออนไลน์ หรือเกมออนไลน์ ในสมัยนี้คงแทบไม่มีใครที่ไม่รู้จักและน้อยคนที่จะไม่เคยเล่น บางคนอาจจะปฏิเสธว่าไม่ได้เล่นเลย เพราะในตอนนี้เกมออนไลน์ไม่ใช่แค่เกมที่ต้องติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์PC หรือโน๊ตบุ๊คอีกต่อไปแล้ว แต่เกมออนไลน์เป็นเกมที่เราเล่นบนเครื่องเรา แต่มีข้อมูลจากเครื่อง server ของทางผู้ให้บริการเกม ซึ่งเกมออนไลน์ในที่นี้รวมไปถึงเกมบน facebook เลี้ยงหมู ปลูกผักด้วย ตลอดจนเกมที่ติดตั้งบนเครื่อง เล่นเก็บระดับ หรือต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ ไม่งั้นจะเล่นไม่ได้ นั้นถือเป็นเกมออนไลน์หมด ในปัจจุบันเกมออนไลน์เป็นหนึ่งในสังคมหนึ่งของมนุษย์เรา ผมขอเรียกว่าสังคมออนไลน์ โดยผู้เล่นจะเหมือนเข้าไปอยุ่ในโลกหนึ่งซึ่งเป็นโลกของเกม ดำเนินชีวิต สื่อสารกับผู้คนผ่านตัวละคร ซึ่งเราสวมบทบาทอยู่ จนบางทีเราอาจถึงขั้นอินกับบทบาทนั้น นี้คือข้อที่ต้องพึงระวัง เกมออนไลน์ เป็นเพียงโลกสมมุติ ซึ่งข้อดีของมันคือไม่ต้องสนใจใคร เพราะชื่อ ตัวละคร เราสามารถสมมุติ หรือสร้างมาเป็นใครก็ได้ นี้เองทำให้หลายคนเข้าไปอยู่ในโลกแห่งเกมออนไลน์ เพราะแม้โลกแห่งความเป็นจริง คุณจะเป็นใคร แต่ในโลกของเกม คุณคืออีกคน จิตวิทยาข้อหนึ่งที่ผมมองคือ คนเรามักจะชอบสร้างตัวตนจำลองของตนเองอย่างที่ฝันขึ้นมา โดยสร้างอยู่ในอีกโลกหนึ่ง เมื่อมีเกมออนไลน์มันก็ช่วยตอบโจทย์ในการสร้างตัวตนที่อยากจะเป็นของตนได้ เขาจึงสร้างตัวตนในเกมขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนสิ่งที่เขาอยากจะเป็น อาทิเช่น การได้เป็นซูปเปอร์ฮีโร่ การได้เป็นคนที่มีคนนับหน้าถือตา การได้เป็นหัวหน้าผู้เล่น การได้รับการยอมรับจากเพื่อนฝูงในเกม เป็นต้น แต่ยังเราทุกคนก็ต้องมองโลกความเป็นจริงด้วยนะครับ เพราะถ้าอยู่ในโลกเกมออนไลน์มากเกินไป จนพาลคิดว่าโลกแห่งนี้เป็นโลกจริง จะแย่เอา เพราะว่าในความเป็นจริงแล้ว เราต้องมีชีวิตอยู่ในโลกความจริงมากกว่าโลกออนไลน์ ที่มา:http://www.jumdaidee.com/NewsGame/viewgamenews.php?JumID=61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น